01676680746

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2023

Nghiên cứu phong tục tâm linh cúng cô hồn cần những gì


Tại Việt Nam, việc cúng cô hồn vào tháng 7 đã có từ rất lâu đời, được xem là một yếu tố tín ngưỡng tâm linh. Lễ cúng nói trên nhằm mục đích giúp các vong linh đã quá vãng quay về dương thế thăm gia đình. Hãy cùng tham khảo phương pháp cúng cô hồn cần những gì nhé!

1. Lý do nên tìm hiểu cúng cô hồn cần những gì

Tháng 7 Âm lịch còn có tên khác là tháng cô hồn. Vào ngày 2 đến 14/7 Âm lịch, theo truyền thuyết, Diêm Vương sẽ ban lệnh mở cửa cho linh hồn được tự do đi lại. Do bởi cúng ngày rằm tháng 7 trùng cùng với lễ Vu Lan, chúng ta nên cúng thần linh và gia tiên trước khi tiến hành cúng cô hồn. Để lễ cúng thêm tươm tất, gia chủ phải tìm hiểu trước cúng cô hồn cần những gì để chuẩn bị đầy đủ.



1.1. Chọn ngày cúng cô hồn phù hợp

Trước khi nghiên cứu cúng cô hồn cần những gì, gia chủ phải chọn được ngày giờ cúng phù hợp. Theo quan niệm dân gian, việc cúng cô hồn tháng 7 cần tiến hành từ ngày mùng 2 cho đến trước 12 giờ trưa của ngày 15/7 âm lịch. Bởi vì sau đó, cửa Quỷ Môn Quan sẽ đóng lại, người ở cõi âm sẽ không tiếp nhận đồ cúng nữa.

cúng cô hồn cần những gì

1.2. Giờ tốt để tiến hành cúng cô hồn

Việc tiến hành cúng cô hồn cần thực hiện vào giờ Dậu (từ 17 giờ cho đến 19 giờ) là tốt nhất. Bởi vì vào ban ngày sẽ có nhiều ánh sáng, do đó những cô hồn sẽ vô cùng yếu. Buổi sáng sẽ khiến những cô hồn không dám lai vãng đến.

cúng cô hồn cần những gì

1.3. Địa điểm tiến hành lễ cúng cô hồn

Việc tiến hành lễ cúng cô hồn bắt buộc cần phải được tiến hành phía bên ngoài nhà, khu đất trống ví dụ như vỉa hè hay ngã ba, … nơi ít có người lui tới. Tuyệt đối không được thực hiện lễ cúng cô hồn tháng 7 trong nhà, vì như thế sẽ rước vong dễ dàng vào trong nhà, sẽ gây ảnh hưởng đến phong thủy của gia đình.


2. Các kiến thức cần nhớ về vấn đề cúng cô hồn cần những gì

2.1. Dựa vào tập quán dân gian để xác định cúng cô hồn cần những gì

Dựa vào phong tục tập quán của tất cả 3 miền, ta có thể dễ dàng xác định mâm cúng cô hồn cần những gì:
  • Muối, gạo 1 dĩa.
  • 12 chén cháo trắng nhỏ nấu loãng tương đối, hoặc cũng có thể thay bằng 3 vắt cơm vắt.
  • đường thẻ 12 cục.
  • Giấy tiền vàng mã, giấy áo.
  • Mía (chặt từng khúc nhỏ độ 15cm, để nguyên vỏ).
  • Bánh, kẹo.
  • Bỏng ngô, hoặc ngô luộc, hay khoai lang luộc, sắn luộc, ...
  • Hoa, quả 5 loại bao gồm 5 màu (ngũ sắc).
  • 3 ly nước nhỏ, nhang 3 cây, nến nhỏ 2 ngọn.

2.2. Cách sắp đặt mâm lễ cúng chu tất

Đầu tiên, chúng ta sẽ bài trí bát lư nhang ở phía trước mặt để làm tâm. Đèn nến sẽ bài trí bên cạnh lư nhang. Chén gạo và đĩa muối sẽ sắp đặt ở 2 phía của lư nhang sao cho được cân đối tề chỉnh. Đặt rượu 3 ly, nước 3 ly ở phía sau bát lư nhang.

Xôi 6 dĩa, chè 6 chén, cháo 6 chén xếp thành một hàng ngang. Chúng ta đặt hoa cùng trái cây dựa vào quy tắc Đông bình, Tây quả.

Kế tiếp, chúng ta sắp đặt giấy cúng vàng mã, liền kế bên hoa sắp đặt dĩa bánh kẹo cùng một bó nhang. Cần nhớ 6 bộ chén - đũa - muỗng nhằm nhận được sự chứng giám của thần linh.

2.3. Nghi thức tiến hành cúng lễ

Chủ nhà nên ăn mặc chỉnh chu, không nên cho phụ nữ mang thai, trẻ con, người già đến gần. Không cúng đồ mặn, xôi, gà khi cúng cô hồn. Để theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc khi rải tiền ra mâm.

Cần cắm thẳng hương, và thắp theo các số lẻ 1, 3, 5, 7, 9 – đó là đại diện cho tính dương nhằm nhận được sự phù hộ sức khỏe, mọi sự suôn sẻ, hanh thông, may mắn. Sau cùng, sẽ đọc bài văn khấn nhằm cầu nguyện, xin phép các điều tốt lành nhất cho bản thân và gia đình của mình.

3. Mua bàn thờ cao cấp cho chốn tâm linh gia đình ở đâu?

Thông qua bài viết này, quý vị đã có thêm các thông tin rất cần thiết về cách cúng cô hồn và mâm cúng cô hồn cần những gì. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết tiếp theo của Vietnamarch để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

BỘ SƯU TẬP MẪU BÀN THỜ ĐỨNG ĐẸP SALE 30%

Để giúp lễ cúng thêm phần trang trọng; quý vị cần lựa chọn mua mới những sản phẩm nội thất phòng thờ, bàn thờ đứng, bàn treo tường, bàn thờ Thần Tài, bàn thờ chung cư, … với các kích thước bàn thờ đạt chuẩn thước Lỗ Ban bởi Vietnamarch cung ứng.

Chuyên gia phòng thờ Vietnamarch – 0904.202.880

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đơn vị chuyên thiết kế và thi công nhà thờ họ.